Giáo dục [ Đăng ngày (26/10/2021) ]
Nghiên cứu về trải nghiệm học trực tuyến của sinh viên
Nghiên cứu mới về trải nghiệm của người học trực tuyến do các chuyên gia Đại học RMIT và Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh thực hiện đã gợi ý các cách tăng hiệu quả dạy học online.

Nghiên cứu được công bố trong cuốn sách “COVID-19 và Giáo dục: Học và dạy trong môi trường bị hạn chế bởi đại dịch” của nhà xuất bản Informing Science Press vào cuối tháng 5/2021.

Bằng phương pháp phỏng vấn nhóm tập trung với tổng cộng 20 sinh viên bậc đại học tại một trường đại học công lập ở Việt Nam từng chuyển sang học trực tuyến hoàn toàn trong nửa đầu năm 2020 do COVID-19, nghiên cứu đã tìm hiểu trải nghiệm và quan điểm của sinh viên về học tập trực tuyến, cũng như những hạn chế cần khắc phục trong tương lai.

Nhóm nghiên cứu đã áp dụng khung nghiên cứu phổ biến mang tên Community of Inquiry, tập trung vào 3 yếu tố hiện diện quan trọng khi dạy học trực tuyến: hiện diện người dạy, hiện diện nhận thức và hiện diện yếu tố xã hội.

Kết quả cho thấy, trong 3 yếu tố, sinh viên đánh giá cao tính đầy đủ của hiện diện người dạy, bao gồm cơ sở hạ tầng trực tuyến, hệ thống quản lý học tập và các phương thức giảng dạy trực tuyến khác nhau. Sinh viên cảm thấy hài lòng khi có thể tương tác liên tục và hai chiều với người dạy.

Họ cũng cho biết việc sử dụng hiệu quả và thường xuyên các công cụ truyền thông xã hội giữa giảng viên và sinh viên, và giữa sinh viên với nhau, là rất cần thiết cho quá trình học tập trực tuyến.

Liên quan tới hiện diện nhận thức, học trực tuyến thuận lợi vì sinh viên có thể xem lại nội dung sau giờ học. Sinh viên ở các trình độ học tập khác nhau có thể nắm bắt kiến thức môn học tốt hơn. Tuy nhiên, sinh viên nhận thấy bản thân cũng cần tự giác hơn (nâng cao ý thức tự thân tìm ra câu trả lời, làm bài tập về nhà và tự tổng hợp kiến thức).

Một quan sát đáng chú ý khác là mặc dù việc giảng dạy đã chuyển sang hình thức trực tuyến nhưng hầu hết các phương thức đánh giá vẫn giữ nguyên như khi học trực tiếp. Theo nhóm nghiên cứu, cần xem xét lại toàn diện xem cách thức đánh giá sinh viên ra sao cho phù hợp với nền tảng dạy và học đã thay đổi.

Nghiên cứu cũng ghi nhận phản ứng trái chiều về hiện diện xã hội trong học tập trực tuyến. Quy mô lớp học lớn và việc thiếu các mối quan hệ cá nhân được xác lập từ trước được coi là lý do chính của việc thiếu giao lưu trong lớp.

“Trong nghiên cứu của chúng tôi, những sinh viên không quen biết nhau sẽ gặp nhiều khó khăn hơn khi làm việc nhóm. Chúng tôi cũng nhận thấy một số cách kiểm tra/đánh giá không yêu cầu sinh viên hợp tác chặt chẽ với nhau, khiến nhu cầu xây dựng sự hiện diện xã hội khi học tập trực tuyến cũng giảm theo. Đây là lỗ hổng mà các giảng viên cần xem xét nghiêm túc”, TS Nguyễn Hoàng Thuận (Bộ môn kinh doanh kỹ thuật số, Đại học RMIT), một thành viên của nhóm nghiên cứu, nhận xét.

Các tác giả cho rằng nghiên cứu này sẽ cung cấp "những hiểu biết sơ bộ về cách các tổ chức giáo dục có thể tạo ra môi trường học tập trực tuyến giàu tính hợp tác và thu hút người học".

Họ cũng kêu gọi những nghiên cứu sâu hơn trong tương lai về các công cụ, kỹ thuật và thông lệ tốt nhất để tăng cường hiện diện trực tuyến trong học tập kỹ thuật số mà không gây quá tải cho giảng viên, đồng thời phù hợp với thực tế còn hạn chế về nguồn lực hiện nay ở Việt Nam.

Ngô Hà (Theo RMIT)
Theo https://khoahocphattrien.vn (ntptuong)
In bài viết  
Bookmark
Ý kiến của bạn

Sự kiện  
 
Standard Chartered bảo lãnh phát hành khoản vay hợp vốn nước ngoài trị giá 800 triệu USD
Ngân hàng Standard Chartered vừa bảo lãnh phát hành thành công khoản vay vốn nước ngoài lớn nhất từ trước tới nay trị giá 800 triệu đô la Mỹ cho Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank). Đây là khoản vay với quy mô và cấu trúc mang tính vượt trội đối với thị trường ngân hàng tại Việt Nam.


 

Tiêu điểm

Thuốc tạo ra các tế bào gốc có thể phát triển các sinh vật từ giai đoạn đầu
Mạch lượng tử quy mô nguyên tử đánh dấu bước đột phá lớn của máy tính lượng tử
Pin sinh học vi khuẩn ba lớp sản xuất điện trong nhiều tuần
Hội thảo khoa học “Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp”
Cần Thơ: Tiềm năng và cơ hội chuyển đổi số trong nông nghiệp
Chuyển đổi số trong nông nghiệp ở vùng ĐBSCL một số kết quả nghiên cứu ứng dụng CNTT&TT của trường Đại học Cần Thơ
Cần Thơ sắp diễn ra Hội thảo “Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp” 2022
Vai trò của khoa học, công nghệ đối với chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp
Thông cáo báo chí hội thảo khoa học “Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp”
Bước đột phá chống lão hóa quay số tín hiệu axit béo để tăng tuổi thọ
Nhựa sinh học làm bằng chiết xuất đậu vani tự hủy dưới tia UV
Điều trị bằng kim lạnh có thể giảm đau bằng cách tái tạo các dây thần kinh bị tổn thương
Robot chiến đấu không người lái được sử dụng để làm nhiệm vụ do thám
Nghiên cứu báo cáo việc giảm đáng kể rác thải nhựa trên các bãi biển của Úc
Siêu giun hoạt động giống như "nhà máy tái chế mini" để tồn tại duy nhất bằng nhựa

Video




© Copyright 2020 Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Địa chỉ: 118/3 Trần Phú - Phường Cái Khế - Quận Ninh Kiều - thành phố Cần Thơ
Giấy phép số: 05/ GP-TTĐT, do Sở Thông tin và Truyền Thông thành phố Cần Thơ cấp ngày 23/5/2017
Trưởng Ban biên tập: Ông Vũ Minh Hải - Giám Đốc Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Ghi rõ nguồn www.trithuckhoahoc.vn khi bạn sử dụng lại thông tin từ website này
-->